วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

มาเยือนถิ่นผู้กล้า สักการะพระยาแล จ. ชัยภูมิ

มาเยือนถิ่นผู้กล้า สักการะพระยาแล จ. ชัยภูมิ

ถ้าพูดถึงชัยภูมิหลายคนคงะนึกถึงทุ่งดอกกระเจียวที่บานสะพรั่งในช่วงฤดูฝน แต่ชัยภูมิไม่ได้มีแค่นั้นนอกจากดอกกระเจียวที่บานช่วงฤดูฝนอย่างสวยงามแล้ว ยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกมาก บทความนี้จะพาท่านไปพบกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์และอุทยานแห่งชาติตาดโตนที่ จ.ชัยภูมิ

สักการะพระยาแล...ที่ "บ้านหนองบัว"

พระยาภักดีชุมพล เดิมชื่อว่า "แล" เป็นชาวนครเวียงจันทน์ เคยรับราชการเป็นพี่เลี้ยงราชบุตรภายในเจ้าอนุวงศ์แห่งอาณาจักรล้านช้าง สมัยรัชกาลที่ 2 นายแลได้อพยพไพร่พลข้ามแม่น้ำโขงไปตั้งถิ่นฐานที่ จ.นครราชสีมา ต่อมาได้ย้ายไปที่บ้านโนนน้ำอ้อม บ้านชีลอง (อยู่ที่เขตอำเภอเมืองชัยภูมิ) และได้ทำราชการส่งส่วยต่อเจ้าอนุวงศ์ เจ้าอนุวงศ์จึงแต่งตั้งให้นายแลเป็นที่ขุนภักดีชุมพลนายกองนอก
ในสมัยรัชกาลที่ 3 เจ้าอนุวงศ์ก่อกบฏต่อกรุงเทพเพื่อแยกตัวเป็นเอกราช โดยยกทัพเข้าตีเมืองนครราชสีมา ขณะที่พักทัพอยู่ที่ทุ่งสำริด พระยาภักดีชุมพล(แล) ได้ยกทัพไปสมทบ คุณหญิงโมและครัวเรือนชาวเมืองนครราชสีมา เจ้าอนุวงศ์เกิดความเคียดแค้น พระยาภักดีชุมพลที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับฝ่ายลาว จึงย้อนกลับไปที่เมืองชัยภูมิ จับตัวพระยาภักดีชุมพล(แล) ประหารชีวิต บริเวณใต้ต้นมะขามริมหนองปลาเฒ่า
ในการเสียชีวิตของพระยาภักดีชุมพล(แล) ในครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ชาวเมืองชัยภูมิจะจดจำตลอดมา และระลึกถึงวีรกรรมครั้งสำคัญของท่าน ต่อมาชาวเมืองชัยภูมิจึงได้เรียกขานท่านด้วยความเคารพว่า "เจ้าพ่อพญาแล" และทางราชการก็ได้ร่วมกับพ่อค้าและประชาชนชาวชัยภูมิ ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์ของพระยาภักดีชุมพล(แล) ประดิษฐานอยู่ตรงที่วงเวียนศูนย์ราชการ ในปี พ.ศ. 2518

เยือนปรางค์กู่..โบราณสถานคู่ชัยภูมิ

ปรางค์กู่ คือ อาคารที่มีลักษณะแบบเดียวกับอาคารที่เชื่อกันว่า คืออโรคยาศาลตามที่ปรากฏในจารึกปราสาทตาพรหม ประกอบด้วย ปรางค์ประธาน บรรณาลัย กำแพงพร้อมซุ้มประตูและสระน้ำนอกที่กำแพง โดยทั่วไปถือว่าคงสภาพเดิมพอควร โดยเฉพาะกับปรางค์ประธานชั้นหลังคาคงเหลือ 3 ชั้น และฐานบัวยอดปรางค์ที่อยู่ตอนบน อาคารอื่นๆ แม้จะหักพังแต่ทางวัดก็ได้จัดบริเวณให้ร่มรื่นสะอาดตา
นอกจากนี้ ในกำแพงด้านหน้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ยังได้พบโบราณวัตถุอีกหลายชิ้นวางเก็บรักษาไว้ใต้อาคารไม้ อันได้แก่ ทับหลังหินทราย สลักเป็นภาพบุคคลนั่งอยู่บนหลังช้างหรือวัว ภายในซุ้มเรือนแก้วหน้ากาล

ลิ้มรสธรรมชาติ...ที่ ‘อุทยานแห่งชาติตาดโตน’

‘อุทยานแห่งชาติตาดโตน’ ครอบคลุมพื้นที่ ต.นาฝาย ต.ท่าหินโงม ต.ห้วยต้อน และต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูแลนคา มีพื้นที่รวมทั้งหมด 135,737.50 ไร่ หรือประมาณ 217 ตารางกิโลเมตร และก็เป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำลำธารที่สำคัญของจ.ชัยภูมิ คือ ลำปะทาว และต้นน้ำชี มีน้ำตกที่มีความสวยงามหลายแห่ง อันได้แก่ น้ำตกตาดโตน น้ำตกผาเอียง และน้ำตกตาดฟ้า
ใกล้กับน้ำตกตาดโตนจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด และยังมีลานกิจกรรมใกล้น้ำตกรองรับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน และมาทำกิจกรรมเป็นหมูคณะได้อีกด้วย บริเวณน้ำตกเป็นลานหินกว้าง มีน้ำไหลตลอดปี เนื่องจากมีน้ำจากเขื่อนลำปะทาวถูกปล่อยมา ด่านล่างของน้ำตกจึงสามารถเล่นน้ำได้ เป็นจุดๆ แต่ช่วงหน้าฝน จะมีน้ำมาก อาจเกิดอันตรายได้

อัตราค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่40บาท เด็ก20บาท (คนไทย) / ผู้ใหญ่200บาท เด็ก100บาท (ต่างชาติ)

ติดตามที่เทียวที่พักธรรมชาติและอื่นอีกได้ที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น