วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"6 น้ำตก..ธรรมชาติดั้งเดิม..เพิ่มเติมคือต้องไปดู" จ. ปราจีนบุรี

"6 น้ำตก..ธรรมชาติดั้งเดิม..เพิ่มเติมคือต้องไปดู" จ. ปราจีนบุรี


จังหวัดปราจีนบุรี เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีทรัพยากรให้ได้ท่องเที่ยวมากมายและหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะธรรมชาติผืนป่ามรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่เป็นสมบัติล้ำค่าด้านของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งของประเทศและของโลกเลยทีเดียว บทความนี้จะพาท่านไปพบกับ 6 น้ำตกใน จ.ปราจีนบุรี ให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์

1. น้ำตกเขาอีโต้

เปิดทำการเวลา : 08.00 - 16.30 น.

ที่ตั้ง : ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25230

น้ำตกเขาอีโต้ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านพระ เป็นน้ำตกที่มีธารน้ำไหลผ่านโขดหินน้อยใหญ่รูปร่างต่างๆแปลกตาไล่ระดับลดหลั่นลงเป็นชั้นๆ มีความสูงไม่มากนัก ล้อมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าโปร่ง โดยน้ำตกอีโต้นั้นจะมีปริมาณน้ำอยู่มากในช่วงฤดูฝน สำหรับบริเวณน้ำตกนั้นจะเห็นได้ว่ามีอยู่หลายชั้นด้วยกัน โดยบริเวณจุดที่ต่ำสุดหรือเรียกว่าชั้นแรกนั้นได้มีการสร้างขึ้นมาเพื่อชะลอน้ำจนเป็นแอ่งน้ำที่มีความลึกไม่มากนักเหมาะสำหรับการลงไปเล่นน้ำไม่ว่าจะ เด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม เมื่อเดินขึ้นไปชั้นสูงของน้ำตกแห่งนี้อีกชั้นหนึ่งก็จะพบกับบันไดสองขั้นซึ่งเป็นจุดที่บรรดานักท่องเที่ยวนิยมเป็นอย่างมากที่จะมาเล่นน้ำหรือนั่งแช่พักผ่อนคลายสบายอารมณ์ โดยเฉพาะสำหรับเหล่าคุณหนูๆ ที่สามารถสนุกไปกับการวิ่งเล่นขึ้นลงไปมาแล้วยังสามารถวิ่งลงต่อไปยังแอ่งน้ำที่อยู่ด้านล่างได้ด้วย

2. น้ำตกส้มป่อย

เปิดทำการเวลา : 08.00 - 17.00 น.

ที่ตั้ง : บ้านเขาน้อย ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 25130

น้ำตกส้มป่อย อยู่ที่บ้านเขาน้อย ตำบลบุฝ้าย เป็นน้ำตกที่ไม่สูงนัก ไหลลดหลั่นผ่านแก่งหิน เป็นระยะทาง 400 เมตร มีแอ่งน้ำที่สามารถเล่นน้ำได้เป็นระยะๆ ตลอดลำธาร น้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากน้ำตกธารทิพย์ ซึ่งอยู่ที่บ้านเนินหินตั้ง ตำบลหนองแก้ว เป็นธารน้ำไหลผ่านชั้นหินต่างระดับลงมา บางช่วงไหลผ่านลานหินเป็นบริเวณกว้าง บางช่วงเป็นแอ่งน้ำลึก ที่จะลงเล่นน้ำได้ มีลานหินไว้สำหรับนั่งพักผ่อน ฝั่งซ้ายของลำธารมีลักษณะค่อนข้างสูงชัน สภาพโดยทั่วไปยังคงเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ บรรยากาศก็ร่มรื่น เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างมาก

3. น้ำตกธารรัตนา

เปิดทำการเวลา : 08.00 - 17.00

ที่ตั้ง : ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25230

น้ำตกธารรัตนา น้ำตกเล็กๆที่เกิดจากคลองวังบอน มีต้นน้ำมาจากเขาสมอปูน ไหลลงหุบเขา อยู่ในตำบลเนินหอม ห่างจากที่ว่าการเมือง จ.ปราจีนบุรี เพียง 25 กิโลเมตร ทางเข้าน้ำตกจะอยู่ที่เส้นทางเขาใหญ่-ปราจีนบุรี ซึ่งจะมีป้ายบอกทางตลอด อยู่ในพื้นที่ของอุทยานฯ มีแหล่งท่องเที่ยวหลายประเภทกันออกไป ซึ่งเอื้ออำนวยต่อกิจกรรมนันทนาการในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่องสัตว์ ดูนก ชมทิวทัศน์ เล่นน้ำตก ล่องแก่ง ปีนหน้าผา เดินป่าระยะสั้นและระยะไกลก็มีครบ

4. น้ำตกตะคร้อ และน้ำตกสลัดได

เปิดทำการเวลา : 06.00 - 18.00 น.

ที่ตั้ง : บ้านตะคร้อ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 25130

น้ำตกตะคร้อ และน้ำตกสลัดได อยู่ที่บ้านตะคร้อ ตำบลบุฝ้าย น้ำตกตะคร้อ ห่างจากด่านตะคร้อ ประมาณ 500 เมตร น้ำตกมีลักษณะเป็นแก่งน้ำกว้าง มีสะพานแขวนทอดข้ามน้ำตกตะคร้อ ฝั่งซ้ายของลำธารจะเป็นเนินเขา ส่วนทางด้านฝั่งขวาจะเป็นป่าโปร่ง เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ

จากน้ำตกตะคร้อมีเส้นทางเดินเท้าต่ออีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะไปถึง น้ำตกสลัดไดได้ เป็นน้ำตกสวยงามแห่งหนึ่งเลยทีเดียว หากจะเดินทางเข้าไปชมน้ำตกสลัดได ควรติดต่อขอเจ้าหน้าที่เพื่อนนำทางจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 10 ที่อยู่บริเวณน้ำตกตะคร้อ โทร. 01-755-4852, 09-913-5058

5. น้ำตกธารทิพย์

เปิดทำการเวลา : 08.00 - 17.00 น.

ที่ตั้ง : ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 25130


อยู่ที่บ้านเนินหินตั้ง ตำบลหนองแก้ว น้ำตกเกิดจากธารน้ำที่ไหลผ่านชั้นหินต่างระดับ บางช่วงไหลผ่านลานหินบริเวณกว้าง บางช่วงก็เป็นแอ่งน้ำลึก ลงเล่นน้ำได้ และมีลานหินสำหรับนั่งพักผ่อนด้วย ฝั่งซ้ายของลำธารมีลักษณะค่อนข้างสูงชัน สภาพโดยทั่วไปยังคงเป็นป่าที่ความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่น อากาศสดชื่น เป็นสถานที่พักผ่อนธรรมชาติอีกที่ที่ไม่ควรพลาด

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมที่ ภาคกลางเขต 8 โทรศัพท์ 03-731-2282, 03-731-2284 หรือ Call Center ททท. 1672

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

น้ำตกเมืองไทยมีอีกมาก อยากไปต้องมาลองหาดู http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น