วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เดินช้อปปิ้งกับ 4 ตลาดสบายๆ ที่ ‘จ.ฉะเชิงเทรา’

เดินช้อปปิ้งกับ 4 ตลาดสบายๆ ที่ ‘จ.ฉะเชิงเทรา


ฉะเชิงเทรา หรือที่หลายคนเรียกว่าเมืองแปดริ้ว คือจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ร่มรื่นด้วยสวนผลไม้ โดยเฉพาะมะม่วงพันธุ์ดี นอกจากนี้ยังโดดเด่นที่การเป็นเมืองเก่าแก่ริมแม่น้ำบางปะกง ซึ่งมีวัดหลวงพ่อโสธร หรือจะเป็นวัดโสธรวรารามวรวิหาร ศูนย์รวมจิตใจของประชาชน ด้วยเหตุนี้ ฉะเชิงเทราซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงไม่กี่กิโลเมตร จึงเป็นอีกจังหวัดที่น่าเที่ยว น่าชมมาก เพราะที่นี่ยังมีของดีซุกซ่อนอยู่อีกมากมายชนิดที่หลายคนก็คาดไม่ถึง และบทความนี้จะพาท่านไปพบกับ 4 ตลาดชื่อดัง น่าช้อปปิ้งที่ จ.ฉะเชิงเทรา

1. ตลาดบ้านใหม่

นอกจากตลาดบ้านใหม่จะเป็นสถานที่ไว้สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์หรือละครยอดนิยมแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมอาหารอร่อย ขนมและของขบเคี้ยวหลายชนิด เป็นที่รวบรวมอาหารรสเลิศของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย ที่มีรสชาติตามมาตรฐานของแต่ละชาติ มีร้านกาแฟโบราณรสชาติหอมหวานเข้มข้น และเป็นที่รวบรวมของฝากที่ต้องแวะมาซื้อก่อนกลับบ้านทุกครั้ง เมื่อปี 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมกันใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุมากกว่า 100 ปี เปิด “ตลาดบ้านใหม่” ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมวิถีชีวิตย้อนยุค เลือกชิมอาหารอร่อย เลือกซื้อของฝากแปดริ้ว ช่วงแรกร้านค้ายังคงมีจำนวนไม่มากนักจึงเปิดให้เที่ยวชมเฉพาะแค่ช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี ความเงียบเหงาของวันวานถูกแปรเปลี่ยนเป็นความคึกคักมากขึ้น ร้านค้าร้านขายเพิ่มขึ้นอย่างหนาแน่นมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดบ้านใหม่ในทุกวันนี้มีความคึกคักเสียงดังของทั้งคนซื้อ คนขายและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว จ.ฉะเชิงเทราในวันธรรมดา สามารถที่จะมาเที่ยวชม ตลาดเก่าได้ทุกๆวันพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่ชุมชนมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์บ้านเรือนเก่าๆที่สวยงามและอีกทั้งมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ รวมถึงวิถีชีวิตชุมชนที่มีมนต์เสน่ห์เฉพาะท้องถิ่น ซึงมาสัมผัสได้ที่ ตลาดบ้านใหม่และตลาดคลองสวน ปัจจุบันจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมของ จ.ฉะเชิงเทรา มีจุดเด่นที่ตัวตลาดบ้านใหม่แสดงถึงวิถีชีวิตเฉพาะถิ่น ทำให้ให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกันหลายเส้นทางและที่โดดเด่นทุกคนจะต้องไม่พลาดใช้เส้นทางท่องเที่ยวนี้ในช่วงวันหยุดพักผ่อนกัน นั้นก็คือ “ กิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำบางปะกง ” สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 038-817-336

2. ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

จุดเด่นของตลาดแห่งนี้ เป็นเสน่ห์ที่สามรถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ก็คือ เป็นตลาดที่มีลำคลองพาดผ่านกลาง ทำให้เกิดตลาด 2 ฟากฝั่ง รวมทั้งมีสี่แยกทางน้ำหาดูได้ยาก อาหารที่นี่ก็มีคุณภาพ ราคาถูก ยกตัวอย่าง เช่น ก๋วยเตี๋ยวชามละ 10บาท เท่านั้น และจุดเด่นของตลาดอีกอย่างคือ บ้านไม้เรือนแถวของตลาดยังคงสภาพเดิมสวยงามน่าเดินชม และยังมี พิพิธภัณฑ์ คลองนครเนื่องเขต ซึ่งภายในเป็นห้องแถวไม้ที่จัดแสดงถึงเรื่องราวและประวัติของชุมชนชาวนครเนื่องเขตแห่งนี้ไว้ให้รู้กันพอสมควร และในบริเวณตลาด มีศาลเจ้าไท่จือเอีย กับ ศาลเจ้าปุนเถ้ากง อันเป็นสิ่งศักสิทธิ์ที่สร้างขึ้นคู่กับตลาดโดยบรรพบุรุษของคนในบริเวณนี้ให้แวะกราบไหว้กันอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ณ สำนักงานเทศบาล ที่ ตำบลนครเนื่องเขต 2 หมู่ 11 ตำบลนครเนื่องเขต อำเภอเมือง จ.ฉะเชิงเทรา

โทร. 0-3854-7354-5 , 0-3859-3152 / FAX 0-3884-7759

3. ชุมชนตลาดเก่าคลองสวน ๑๐๐ จ.ฉะเชิงเทรา

เมื่อได้มาท่องเที่ยวตลาดเก่าคลองสวน100ปีจังหวัดฉะเชิงเทรานั้น คุณจะได้ลิ้มรสอาหารขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย มีให้ท่านได้เลือกรับประทานอย่างหลากหลาย อาทิเช่น เป็ดพะโล้ ห่อหมกปลาช่อน ก๋วยเตี๋ยว ฮ้อยจ๊อปู บ๊ะจ่าง ผัดไทย กุ๊ยช่าย ยำถั่วพู ขนมไทยต่าง ๆ ขนมแบเกอรี่ หรือแม้กระทั่งอาหารอิสลาม ก็มีให้คุณเลือกรับประทานอย่างมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 038-595-633

4. ตลาดน้ำบางคล้า

ตลาดน้ำบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา มีลักษณะเป็นโป๊ะ ยื่นลงสู่แม่น้ำบางปะกง และใช้การค้าขายสินค้าทางเรือ โดยส่วนมาก จะจัดจำหน่ายสินค้าอย่างหลากหลายทั้งยังเป็นสินค้าผสมผสานความเป็นไทยในอดีตกับปัจจุบันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นหีบห่ออาหารที่ทำจากใบตอง ภาชนะใส่เครื่องดื่มที่ทำจากดินปั้น เป็นต้น

ตลาดน้ำบางคล้ามีความพิเศษในเรื่องทัศนียภาพที่งดงามริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าชายเลนที่มีทรัพยากรธรรมชาติอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ปลา พันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ หรือแม้แต่วิถีชีวิตชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำที่มีการดักลอบปลา พายเรือจับปลา จับกุ้ง เป็นต้น

ตลาดน้ำบางคล้ามีกิจกรรมเสริมของตลาดน้ำ ได้แก่ เรือเช่า ชมเกาะลัด(เกาะน้ำจืด) โดยจะมีนักเรียนของเทศบาลมาเป็นมัคคุเทศก์นำทาง ให้บริการนักท่องเที่ยวท่านละ 60 บาท และเช่าเหมาลำ 2,900 บาท/เที่ยว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 038-541-027

หาสถานที่ท่องเที่ยวได้อีกมาก ติดตามได้ที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น